Review · Ta chỉ là phường nhan khống

[Review] – Ta chỉ là phường nhan khống – Đào Hoa Tửu

 

IMG_20170601_030902
Bìa lót bản sách giấy “Ta chỉ là phường nhan khống” tại TQ. Artist: 寤墨

Tên gốc:《我只是看你颜好》(Ta chẳng qua thấy ngươi đẹp mã)
Tác giả: Trúc Diệp Nãi 竹叶奶/ Đào Hoa Tửu 桃花酒
Bản dịch:
– WordPress: 酸梅汤 
– Wattpad: Hủ Phong Trào 
Thể loại: Xuyên việt, trùng sinh, thanh mai trúc mã, 1-1, đế vương ngụy tra công x nhan khống vô tâm ngụy tra thụ, giả thế thân, HE. 
Năm hoàn thành: 2016
Năm xuất bản: 2017 (Thủy Phát Trạm Studio)

(Review có thể chứa spoil)

Nếu tag đế vương làm bạn trông đợi những màn cung đấu gay cấn, vậy thì thất vọng rồi.

Nếu tag thế thân làm bạn nghĩ đến những màn ngược tâm cẩu huyết, vậy cũng thất vọng rồi.

Đây đơn giản là câu chuyện nhảm về Liễu Quân An, một tên gei nhan khống xuyên không thành bạn giường của đế vương trẻ tuổi Sở Duệ Uyên nhan sắc nghịch thiên, lừa mất cả thân lẫn tâm người ta; nhưng do những trùng hợp vô tình mà biến nạn nhân thành hung thủ, khiến người ta áy náy dằn vặt đến thành chấp niệm, phải trùng sinh tận 2 lần chỉ để bù đắp cho bạn.

Quân An xuyên không không phải để phát minh ra máy hơi nước hay xì poi lịch sử. Bạn lựa chọn một cuộc sống bình thường thoải mái. Dấu ấn xuyên không thể hiện ở góc nhìn vấn đề thú vị, lối kể chuyện đa nhân cách với nội tâm hiện đại và bề ngoài vô cùng cổ đại. Làm quen với tiểu thụ tưng tửng nhất trong lịch sử này, chúng ta sẽ biết sâu sắc gì đó chỉ là người qua đường. Thế thân ngược tâm: cười; H: cười; công bị rape: cười; đến cả scene nhân vật chính BE cũng làm người ta lăn ra cười. Âm mưu quỷ kế, đấu tranh cung đình lướt qua như mây gió.

Nhưng nếu bảo Quân An hoàn toàn vô tâm, thì không hẳn.

Quân vương vô tình, cái gọi là tình yêu của nhà đế vương chẳng đáng mấy đồng, bất cứ ai khi xung đột với quốc gia, vương quyền đều sẽ bị đẩy ra làm vật hi sinh. Vậy mà chung sống lâu ngày, không khỏi coi hắn như người thường, một người có máu, có thịt, có trái tim.

Nói một cách chính xác, bạn bị ám thị về tính bất an của mối quan hệ, nên đóng cửa không dám giao ra trái tim mình; và cứ mỗi lần cánh cửa định mở ra thì những chuyện xảy ra lại khiến nó đóng sập vào.

Dàn nhân vật phụ chỉ lướt qua, nhưng mỗi người đều có cá tính rõ ràng: anh trai mọt sách chung tình, chị dâu sắc sảo nghĩa khí, anh bạn thô hán bị xuyên thành con gái, cặp sư huynh đệ như hình với bóng Quan Minh Nguyệt và Giang thần y, cậu em nuôi Thụy Lâm với cảnh “bắt gian tại giường” phá hủy tam quan, kéo theo bao hệ lụy… Có những tình tiết nhỏ không đặc biệt cười lăn lộn, nhưng lại rất moe.

Đây là màn một tiểu thụ đi xem mắt vợ chưa cưới, gặp ngay đồng bọn xuyên không:

Sau khi mẹ tôi rời đi, Phương cô nương vẫn văn tĩnh nhã nhặn ngồi yên một lúc, rồi thở ra một hơi. Tiếp đó nữa, vị tiểu thư con nhà quan tứ phẩm đập bàn ‘binh’ một cái: “Đệch! Lại có chuyện tốt đến thế này, mấy hôm trước đi sờ cá chép có tác dụng rồi sao?!”

Đệch! Đồng hương!

Đây là ông thừa tướng già phát hiện thằng con thứ đang cặp bồ với hoàng thượng:

“Cái tính lười nhác trốn việc của ngươi, ta còn không hiểu?! Ngươi kể cả có mười phần thích hắn, nhưng chỉ cần nghĩ tới mớ phiền toái khi dây vào hoàng tộc, thì cũng đã biến thành một phần. Nếu không phải lúc đầu hắn ép ngươi, ngươi đời nào lại dây dưa?!”

Hiểu con không ai bằng cha, cũng có lúc phiền thế đấy.

Và biện pháp có – một – không – hai của bà chị dâu để ngăn cản hoàng đế thương nhớ cái mông của chồng mình. Cái này không spoil, mời đọc truyện :))))))))

Kết thúc câu chuyện có thể không thỏa mãn đa số độc giả, nhưng lại thỏa mãn các nhân vật chính – những kẻ đã trưởng thành lên theo nỗi dằn vặt trong từng kiếp để học cách yêu nhau. Những vấn đề phức tạp muôn đời trong tình yêu được điểm danh: cái gì là thế thân, cái gì chân tình hay giả ý, cái gì là yêu tâm hồn hay yêu nhan sắc, cái gì là thương xót, cảm động, thói quen hay nhất kiến chung tình… Đặt trong tổng thể câu chuyện, kì thực, tình yêu không có nhiều sự rạch ròi đến thế. Hai người đều cảm thấy hài lòng và hạnh phúc khi ở bên nhau, đó đã là kết cục mĩ mãn rồi.

“Ta chỉ là phường nhan khống” không phải loại truyện thích hợp để cày một mạch từ đầu đến cuối. Dù bắt đầu đọc từ lúc nó còn đang dang dở hay đã hoàn, vẫn nên đọc chậm thôi, mỗi ngày một chút, các nàng sẽ yêu quý nó nhiều hơn. ╭(╯ε╰)╮

Chọn dịch “Ta chỉ là phường nhan khống” (tức “Ta chẳng qua thấy ngươi đẹp mã”) vì 2 lí do:

Đầu tiên, nhan khống tuyệt vời, nhan khống vạn tuế, nhan khống là vương đạo!!! “Độc giả và nhân vật chính đích thực là chân ái”, dịch giả và nhân vật chính và nhan khống cũng là chân ái.

Thứ hai, văn phong không quá xuất sắc, nhưng cách kể chuyện dễ ưa. Từng đoạn từng đoạn nhỏ, có thể đọc ở bất cứ đâu, có thể dừng ở bất cứ chỗ nào. Những ai đi cùng ta từ những chương đầu bản dịch này chắc cũng cảm thấy Liễu Quân An giống như thằng bạn lải nhải chuyện nhà trên Facebook mỗi ngày, vui vui, nhạt nhạt, không có gì quá cao trào; nhưng khi đã thành thói quen lại khiến người ta đúng giờ tự hỏi: Hôm nay thằng đó đã post gì chưa?!

Mà thôi được rồi, lí do chính nhất là bởi muốn dịch cái gì đó cho vui, nhưng lại không biết lượng sức mình =]]]]] Lập blog xong, cả tháng trời không có thời gian post cái gì ngoài ảnh. Cấu trúc đặc biệt của “Ta chỉ là phường nhan khống” đã giải quyết được vấn đề này: lúc giải lao, khi đi trên đường, sau bữa cơm, lúc nằm lăn lăn trên giường chờ ngủ…, giở điện thoại 5-10 phút để dịch một đoạn. Tích tiểu thành đại, 10 đoạn như thế được một bài. Cho đến thời điểm này, toàn bộ 372 đoạn của quyển 1 đều được gõ trên điện thoại.  

(T▽T)

19 thoughts on “[Review] – Ta chỉ là phường nhan khống – Đào Hoa Tửu

      1. Sao bao đắng cay gian truân bị lừa gạt ai cũng phải sợ tình tiết này thoy à, đặc biệt là đứa ghét hỗ công như tui, -_-

        Liked by 1 person

  1. em cực kỳ thích bộ này ạ!!! edit
    truyện cũng rất hay rất dễ đọc, em đã đọc bộ truyện này được 3 lần rồi. Em thích cả công và thụ ( em thích motip đơn giản, thiên về tuyến tình cảm, edit xuất sắc…. lược bỏ 200 chữ vì quá hay ạ) nội dung câu truyện, chỉ tiếc là tác giả Đào Hoa Tửu viết truyện ít quá hình như mới có 2 bộ được edit. tóm cái quần lại là CẢM ƠN TÁC GIẢ VÀ NHÀ MÌNH ĐÃ DỊCH Ạ!!!

    Like

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.